900 tỷ đồng mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang

Việc xây dựng và mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang vừa được Tổng công ty sông Đà đề xuất theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao)với tổng mức đầu tư lến tới hơn 900 tỷ đồng.

Phía đơn vị đề xuất lập dự án cho biết, công trình được xây dựng, đầu tư không những đáp ứng nhu cầu lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh mà còn là tiền đề, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng chokhu vực miền Trung nói chung và hai tỉnh này nói riêng.

Dự án trên có điểm đầu km591+550 huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối km594+339 huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tổng chiều dài của Hầm đường bộ Đèo Ngang là 2,76km. Cụ thể, 1,9km là chiều dài đường dẫn phía Bắc và phía Nam của hầm, chiều dài hầm giao thông là 630m còn chiều dài cầu dẫn phía Bắc và phía Nam hầm là 181m và có chiều rộng nền đường 12m; tốc độ thiết kế cho phép xe chạy trong hầm là 60km/giờ, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm.

Chiều dày tối thiểu của vỏ hầm bằng bê tông (không cốt thép) là 30cm. Hầm đường bộ Đèo Ngang sẽ được thi công theo phương pháp đổ bê tông tại chỗ trên  khuôn thép trượt và hệ đà giáo bên cạnh các công trình khác như an toàn giao thông, buồng thết bị khai thác, hệ thống thoát nước, thông gió điện chiếu sáng, nhà quản lý và điều hành khai thác, cấp nước.

Mặt khác, các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực hầm của Bộ Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn đã kiến nghị trong hồ sơ đề xuất dự án về phương án hướng tuyến mới sẽ cách khoảng từ 240-480m về phía Đông với hầm Đèo Ngang hiện hữu, rất cần thiết phải điều chỉnh hướng tuyến vì nếu hầm mới nằm về phía Tây thì sẽ nằm trong khu vực có khả năng lớn sẽ xảy ra địa tầng bị đứt gãy, không những vậy, khó có thể dự báo trước nguy cơ rủi ro và kinh phí xây dựng công trình có thể tăng bởi có khả năng phải xử lý kỹ thuật phức tạp bằng giải pháp kết cấu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng được Tổng công ty Sông Đà đề nghị báo cáo Thủ tướng về việc dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh sẽ bổ sung mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang, tiến hành theo hình thức hợp đồng BOT và cho Tổng công ty tiếp tục thực hiện để hoàn vốn cho dự án. Dự kiến thời gian hoàn vốn và tạo lợi nhuận là 19 năm 8 tháng.

Dự án sẽ được thi công xây dựng từ quý II/2016 đến quý II/2018 nếu được sự thông qua của Bộ Giao thông Vận tải.

                                                                                                                  Buildtech.com.vn

Login Form