Giảm hơn 2.200 tỷ tiền giải phóng mặt bằng ở dự án Sân bay Long Thành

Báo cáo giải trình bổ sung của Chính phủ cho biết cơ cấu nguồn vốn đầu tư vào dự án Sân bay Long Thành (Đồng Nai) đã có thay đổi đáng kể, thay đổi này theo hướng giảm tiền ngân sách và ODA và tăng vốn doanh nghiệp.

Trong báo cáo bổ sung sáng 29/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng tập trung giải trình, làm rõ về nguồn vốn trước tình hình nợ công gia tăng ở dự án Sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Theo báo cáo giải trình, 18,7 tỷ USD là con số về tổng mức đầu tư của cả 3 giai đoạn lần đầu được công bố chi tiết. Trong đó, 7,8 tỷ USD (tương đương 164.500 tỷ đồng) là số tiền đầu tư trong giai đoạn I (đến năm 2025, công suất 25 triệu khách mỗi năm). 3,8 tỷ USD là tiền đầu tư trong giai đoạn II (đến năm 2030, công suất 50 triệu khách) và 7 tỷ USD trong giai đoạn III (công suất 100 triệu khách, năm 2050).

Trong giai đoạn đầu, số vốn ngân sách dành cho giải phóng mặt bằng lên đến 20.770 tỷ, hơn 3000 tỷ đồng số vốn ngân sách còn lại dùng vào việc cơ quan quản lý nhà nước, kết nối giao thông trong cảng.

Nhưng trong bản báo cáo bổ sung sáng 29/20 của Chính phủ “cập nhật số liệu từ tỉnh Đồng Nai” đã xác định lại con số trong giải phóng mặt bằng chỉ còn 18.537 tỷ đồng, giảm hơn 2.200 tỷ so với dự tính ban đầu. Điều này giúp giảm hơn 2.000 tỷ số vốn từ ngân sách trong giai đoạn I và hiện chỉ còn hơn 21.800 tỷ đồng.

Chính phủ cũng đề nghị cho phép Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV) được sử dụng tiền từ cổ phấn hóa để chi trả cho giải phóng mặt bằng với con số dự kiến thu được lên đến 5.000 tỷ đồng nhằm giảm phần vốn ngân sách phải chi cho giai đoạn Ia. Con số vốn ngân sách cho mặt bằng trong giai đoạn đầu từ chỗ dự kiến chi 11.000 tỷ đã hạ xuống còn 6.000 tỷ đồng.

Với vốn ODA đầu tư vào dự án sân bay Long Thành, theo dự kiến ban đầu, trong giai đoạn I, vốn ODA chiếm chỉ 29,1% tương đương 47.859 tỷ đồng. Báo cáo mới cho biết, tổng tiền đầu tư từ cả ngân sách và ODA trong giai đoạn I chỉ còn tương đương 70.000 tỷ, so với con số 84.600 tỷ dự kiến ban đầu đã giảm đi rất nhiều.

Như cơ cấu vốn ở trên, nợ công theo Chính phủ tính toán sẽ bị tác động với hai kịch bản:

Kịch bản 1: Nếu cộng cả phần nợ công từ ODA (2,279 tỷ USD) và ngân sách 768,9 triệu USD thì sau năm 2022, tỷ lệ tác động lên nợ công sẽ vào khoảng 0,0975%.

Kịch bản 2: Theo cơ chế Chính phủ vay và cho doanh nghiệp vay lại, tự trả nợ thì với mức vay ODA khoảng 2,279 tỷ USD (giai đoạn I), tác động lên nợ công sau năm 2022 sẽ chỉ ở mức 0,091%, giai đoạn 2016-2019 sẽ còn “không đáng kể”.

Trong phiên họp ngày 29/10, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được Chính phủ báo cáo trước Quốc hội để xin chủ trương đầu tư Nhà nước.

Trước đó, lịch dự kiến ngày 28/11, Quốc hội sẽ bỏ phiếu quyết định có thông qua hay không về phương án này. Tuy nhiên nội dung này đã được đưa ra khỏi kỳ họp, thay vào đó chỉ tiến hành cho ý kiến trước phiên khai mạc.

Diện tích đất thu hồi ở dự án Sân bay Long Thành tỉnh Đồng Nai lên đến 5.000 ha. Dự kiến đến năm 2025, sau khi hoàn thành giai đoạn I với số tiền 7,8 tỷ USD, sân bay này sẽ đạt công suất mỗi năm 25 triệu khách đưa lại một nguồn thu lớn. 10 năm sau đó, giai đoạn 2 theo kế hoạch sẽ hoàn thành và nâng công suất lên gấp đôi. Trong khi theo thiết kế, sau năm 2050, công suất tối đa khi sân bay đã hoàn tất sẽ đạt 80-100 triệu khách mỗi năm. Tổng kinh phí dự kiến lúc đó sẽ vào khoảng 18 tỷ USD.

                                                                                                                                 Buildtech.com.vn

Login Form